Đăng  trả lời 
 
Đánh giá chủ đề:
  • 1 Votes - 5 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
Khi học sinh đề nghị đổi thầy giáo
1919/0303/11111111, 04:53 PM
Bài viết: #1
Level: 8
Life: 12 / 180
Magic: 28 / 1,907
Experience: 23
Khi học sinh đề nghị đổi thầy giáo
Bạn là giáo viên chủ nhiệm của lớp 12A – một lớp ngoan và học giỏi. Nhưng ngay giữa học kỳ I, trong một lần sinh hoạt lớp, em lớp trưởng đứng lên thay mặt cả lớp đề đạt với cô giáo chủ nhiệm về việc đổi thầy giáo dạy Lý.


Lý do các em đưa ra là thầy dạy khó hiểu, lại hay có những lời mạt sát, xúc phạm đến các em. Bạn biết là những lời nói của các em về thầy dạy Lý không hoàn toàn sai sự thật. Hơn nữa, với cương vị là một giáo viên chủ nhiệm của một lớp cuối cấp, bạn cũng rất lo lắng cho kết quả học tập của các em, khi mà kỳ thi tốt nghiệp THPT và kỳ thi Đại học sắp đến. Bạn phải làm thế nào đây để vừa giữ được mối quan hệ tốt đẹp với đồng nghiệp, vừa đảm bảo quyền lợi của học sinh?
Có 3 cách xử lý:
1. Bạn gạt phắt ngay đề nghị của các em, cho rằng như thế là các em đã thiếu tôn trọng thầy giáo của mình, lười học, lười suy nghĩ rồi đổ lỗi cho thầy. Không kiềm chế được có giáo viên còn “chua cay”: “Sao các anh chị không đề nghị Ban Giám hiệu (BGH) đổi luôn tôi đi?”
2. Bạn tỏ ra thông cảm với nỗi khổ đó của học sinh phải chịu đựng và hứa sẽ ngay lập tức đề nghị lên BGH đổi một giáo viên khác dạy giỏi hơn. Và bạn sẽ tranh thủ (có giáo viên còn nhân dịp này) “bồi thêm” những câu không tốt về đồng nghiệp trước mặt học sinh.
3. Bạn tổ chức họp lớp, tìm hiểu thêm ý kiến, nguyện vọng của các em. Nhưng dù thế nào bạn cũng giữ vững nguyên tắc không đổi giáo viên. Bạn sẽ dùng lời lẽ đầy thuyết phục để phân tích cho các em hiểu và thông cảm với thầy dạy Lý. Bạn hứa sẽ có biện pháp góp ý với thầy giáo nhưng không quên nhắc nhở các em cần chủ động suy nghĩ, không nên quá ỷ lại vào thầy giáo.
*************************************************
Trước hết phải thấy rằng tình huống này “động chạm” đến cả mối quan hệ giữa các đồng nghiệp với nhau trong cùng cơ quan, trong thế đối sánh với quyền lợi của học sinh. Là một giáo viên chủ nhiệm bạn hiểu rằng lời phàn nàn của học sinh lớp mình không phải là vô cớ. Vậy mà bạn nỡ gạt phắt ngay đề nghị của các em! Thái độ đó là biểu hiện của sự tự ái cá nhân, nóng vội, và rất có thể bị các em đánh giá là “bao che” cho đồng nghiệp. Bị từ chối kiên quyết như vậy các em chắc chắn sẽ cảm thấy bất bình và mất lòng tin vào vai trò của bạn. Và biết đâu đấy, với thái độ “thiếu trách nhiệm” ấy của bạn một ngày nào đó cả lớp sẽ lên BGH đề nghị đổi nốt cô giáo chủ nhiệm!
Nhưng là một giáo viên có trách nhiệm lại rất lo lắng cho kết quả học tập của học sinh, bạn tự nhủ sẽ không bao giờ chọn cách xử lý ấy. Và bạn sẽ tỏ ra rất thông cảm với nỗi khổ của các em. Thái độ chia sẻ là cần thiết nhưng trong tình huống bạn chưa hiểu rõ thực hư thì có khi lại tạo ra một “tác dụng phụ” rất lớn. Trong trường hợp này, sự cảm thông của bạn cùng với lời hứa giúp các em đề đạt ngay với BGH sẽ khiến học sinh nghĩ rằng bạn hoàn toàn đồng tình với nguyện vọng này và việc làm của chúng là đúng đắn. Cách xử lý này tạm thời có thể “lấy lòng” học sinh, nhưng bạn có nghĩ đến trường hợp học sinh lớp bạn xin đổi thầy vì thầy rất nghiêm khắc, luôn “bắt” các em làm nhiều bài tập, thầy giáo dạy kiến thức quá cao, cho bài tập quá khó học sinh không hiểu và vì thế không được điểm cao?... Từng trải qua một thời học trò tinh nghịch bạn hiểu rằng không phải lúc nào học sinh cũng hiểu được hết giá trị của thái độ khắt khe ấy. Nếu vội vàng đồng tình “vô điều kiện” như thế, học sinh của bạn đã thực sự mất đi cơ hội để học một thầy giáo tốt. Và bạn sẽ đối mặt với đồng nghiệp sao đây khi đã lở xúc phạm một người giáo viên đáng kính như thế?
Trong tình huống này, bạn cần thể hiện thái độ tôn trọng những nguyện vọng chính đáng của các em, vì nó liên quan đến quyền lợi “sát sườn” là kết quả học tập. Bạn nên lắng nghe một cách cẩn thận và phải có phương án để thẩm định lại độ chính xác của những lời phàn nàn đó. Bằng những lời nói nhẹ nhàng, bạn có thể hỏi các em những “bằng chứng” cụ thể về việc thầy giảng khó hiểu, khó tiếp thu. Nếu lý do thực sự chỉ ở vấn đề phương pháp, bạn sẽ giải thích cặn kẽ để các em hiểu, từ đó cố gắng tìm ra cách học chủ động hơn. Bạn cũng có thể nêu ra các dẫn chứng về kết quả học tập môn Lý ở các lớp khác cũng do chính thầy dạy. Là một lớp ngoan và học giỏi chắc chắn các em sẽ không thể bỏ qua những lời có sức thuyết phục và cách phân tích sự việc thấu đáo của bạn. Bằng sự khéo léo của mình bạn hoàn toàn có thể làm tròn trách nhiệm của mình trong mối quan hệ với đồng nghiệp và với học sinh thân yêu.
HÃY CHO ĐI KHI BẠN CO THỂ VÌ KHÔNG CÓ CÁI GÌ LÀ CỦA BẠN MÃI MÃI
Tìm tất cả bài viết của thành viên này
Add Thank You Trích dẫn bài này trong bài trả lời
1919/0303/11111111, 08:40 PM
Bài viết: #2
Level: 21
Life: 185 / 500
Magic: 173 / 5,559
Experience: 1
RE: Khi học sinh đề nghị đổi thầy giáo
Tình huống hay lắm! [Hình: jojo%20(17).gif]
Yêu – không đơn giản là những rung cảm của tâm hồn khi gặp tâm hồn đồng điệu, mà nó còn là sự cho và nhận, sự hi sinh… và nhiều hơn thế nữa. Tình yêu sẽ bất biến cùng thời gian, bất biến cùng những khó khăn trong cuộc sống. Muốn tình yêu có đủ sức mạnh để con người có thể yêu thương, đợi chờ và vượt qua những khó khăn, điều đó không chỉ phụ thuộc phía.
Tham quan website của thành viên này Tìm tất cả bài viết của thành viên này
Add Thank You Trích dẫn bài này trong bài trả lời
2020/0303/11111111, 03:15 PM
Bài viết: #3
Level: 17
Life: 109 / 420
Magic: 121 / 4,649
Experience: 82
RE: Khi học sinh đề nghị đổi thầy giáo
ứng xử sư phạm kai này rất có ý nghĩa cho sinh viên sư phạm đó . mọi người nên xem qua nha
Tham quan website của thành viên này Tìm tất cả bài viết của thành viên này
Add Thank You Trích dẫn bài này trong bài trả lời
Đăng  trả lời 


Có thể liên quan đến chủ đề
Chủ đề: Tác giả Trả lời: Xem: Bài mới nhất
  Giáo viên bộ môn nên làm gì khi HS vô lễ? Admin 4 1,662 0101/0808/14141414 09:44 PM
Bài mới nhất: Admin
  Sinh viên sư phạm 'giải cứu' tình huống khó đỡ khi đi dạy Admin 0 0 2020/0101/14141414 04:09 PM
Bài mới nhất: Admin
  Cảm nhận của cựu sinh viên về mái trường CĐSP LC..! luudinhvan 5 2,584 2121/1010/13131313 11:43 AM
Bài mới nhất: bomcongnghiep
  Làm thế nào để HS ghi bài khi dạy bằng Giáo án điện tử? Admin 9 1,434 1515/0505/12121212 02:08 PM
Bài mới nhất: Admin
  Dạy học với giáo án điện tử như thế nào? Admin 0 480 1717/0303/12121212 09:37 PM
Bài mới nhất: Admin
  7 quan điểm trong giáo dục trẻ Clear_moon86 1 1,129 1010/0202/12121212 03:42 PM
Bài mới nhất: Admin
  20 điều giáo viên cần biết Clear_moon86 1 1,190 1010/0202/12121212 03:42 PM
Bài mới nhất: Admin
  Ứng xử thế nào khi đến lớp muộn, học sinh đang hò reo ầm ĩ??? Admin 2 1,582 2424/0909/11111111 08:20 PM
Bài mới nhất: mjuxjnk_lc92
  9 câu chuyện nhỏ và những bức xúc lớn của ngành giáo dục Clear_moon86 21 5,678 2020/0909/11111111 01:44 AM
Bài mới nhất: tran van nhat
  Soạn giáo án có cần thiết ko? Admin 1 1,072 2020/0909/11111111 01:03 AM
Bài mới nhất: tran van nhat

Chuyển nhanh:




MyBB SQL Error

MyBB has experienced an internal SQL error and cannot continue.

SQL Error:
1146 - Table 'va66lc_4r.mybb_threadviews' doesn't exist
Query:
INSERT INTO mybb_threadviews (tid) VALUES('312')